ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) ทักษะที่ทุกองค์กรมองหาจากพนักงาน
ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน นอกจากจะสามารถ “ทำงานได้เก่งและมีประสิทธิภาพแล้ว” อีกหนึ่งทักษะที่มีความสำคัญต่อการทำงานและการใช้ชีวิต ก็คือ “ความฉลาดทางอารมณ์ หรือ “Emotional Intelligence” (EQ)
จริงอยู่ที่การมี IQ ที่ค่อนข้างสูงอาจช่วยให้คุณนั้นประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่การมีความสามารถในการ “ยอมรับและเข้าใจ” ความรู้สึกของตัวคุณเองและคนที่อยู่รอบข้างก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นเราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) กันดูก่อนว่า ‘EQ’ คืออะไร? และสำคัญอย่างไรกับการทำงานในช่วงเวลานี้?
‘Emotional Intelligence’ หรือ ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ (EQ) เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการทำงานในยุคนี้ ที่ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตามต่างก็ต้องทำงานภายใต้ความเร่งรีบและกดดัน รวมไปถึงปัญหาและความท้าทายแทบทุกด้านที่ถาโถมเข้ามา … ซึ่ง ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ นี้เอง จะเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถ ‘จัดการอารมณ์ความรู้สึก’ ของตัวเองให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังคงรักษาสุขภาพจิตที่ดีของตนเองเอาไว้ได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ‘EQ’ ยังช่วยให้เราสามารถสื่อสารได้ดีขึ้น แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นอีกทักษะที่สำคัญอย่างมากที่ควรจะมีใน Profile ของคุณ! ยิ่งไปกว่านั้นเรายังพบผลการศึกษาของ CareerBuilder.com ที่ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก Hiring Manager จำนวน 2,600 คน ซึ่งพบว่ากว่า 71% ของหัวหน้างานคิดว่า ‘EQ’ เป็นสิ่งที่สำคัญกว่า ‘IQ’ และพวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะเลือกรับพนักงานที่มีระดับ ‘EQ’ สูงมาร่วมงานในองค์กรเพราะเชื่อว่า ‘EQ’ เป็นสิ่งที่ทำให้คนเราสามารถเติบโตในสายงานอาชีพได้มากกว่า และแน่นอนว่าเราจะไม่สามารถเติบโตในสายงานได้เลย .. หากยังขาดทักษะในด้าน EQ อยู่ !!!
มาถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่า … คุณลักษณะของคนที่มี ‘EQ’ เราจะสังเกตได้จากอะไรบ้าง?
ในปี 1990 นักวิจัยได้ให้คำจำกัดความของ EQ ว่าเป็น “การควบคุมอารมณ์อย่างมีประสิทธิภาพต่อตนเองและผู้อื่น” ซึ่งหมายความว่า คนที่มี EQ จะสามารถพึ่งพาความรู้สึกของพวกเขาให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้มีแรงจูงใจในการวางแผนและบรรลุผลสำเร็จทั้งในแง่ของการทำงานและการใช้ชีวิต โดยประกอบด้วย 3 ข้อหลักๆ นั่นก็คือ
1) การรู้จักตนเอง
การรับรู้ถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้น คือ หลักสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งเป็นการใส่ใจกับความรู้สึกทางกายที่อาจมีสาเหตุมาจากอารมณ์หรือความรู้สึก เช่น มีความเหนื่อยเมื่อรู้สึกหดหู่ หรือรู้สึกปวดหัวเพราะมีความเครียด แต่อย่าลืมว่าการเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของเราเอง ทำให้เราสามารถจัดการความรู้สึกนั้นได้ดียิ่งขึ้น
2) การเอาใจใส่
คนที่มี EQ จะไม่แสดงความรู้สึกของพวกเขาออกมาในทันที โดยพวกเขาสามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากที่ควรมีเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพทั้งกับเพื่อนร่วมงาน ลูกค้าหรือแม้แต่ผู้ร่วมธุรกิจ
3) ความยืดหยุ่น
เพราะชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปและย่อมมีอุปสรรคมาขวางกั้น … แต่การมี EQ หมายถึงการยอมรับในชีวิตที่ต้องมีช่วงเวลาที่ขึ้นและลง คนที่มี ‘EQ’ จึงมีแรงจูงใจสูงและไม่มีสิ่งใดมาขวางกั้นพวกเขาในการทำตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายอันใกล้หรือเป้าหมายที่วางไว้ในอนาคต
แล้ว ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างไรต่อการทำงานของพวกเราทุกคนบ้าง?
- Self-Awareness | การตระหนักรู้อารมณ์ตนเอง
ความสามารถที่จะรับรู้และเข้าใจถึงความรู้สึก อารมณ์และความต้องการของตนเองได้อย่างดี
- Self-Regulation | การควบคุมอารมณ์ของตนเอง
ความสามารถในการควบคุมหรือจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ คิดก่อนลงมือปฏิบัติ พร้อมปรับตัวและเปิดรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
- Self-Motivation | การสร้างแรงจูงใจให้แก่ตนเอง
ความปรารถนาที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จตามเป้าหมายโดยใช้ความพยายามและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค
- Recognizing Emotions in Others | การเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น
ความสามารถในการเข้าใจธรรมชาติทางอารมณ์ของผู้อื่น มีความเห็นอกเห็นใจและปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม
- Social Skills | ทักษะทางสังคม
ความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น มีการสื่อสารที่ดี สามารถจัดการความขัดแย้งและอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ
‘ความฉลาดทางอารมณ์’ จึงเป็นทักษะพื้นฐานที่ช่วยให้ตัวเรานั้นมีปฏิสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมและประสบความสำเร็จในการทำงาน เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณมี ‘EQ’ ที่ดี คุณก็จะสามารถก้าวผ่านความซับซ้อนของชีวิตการทำงานได้อย่างง่ายดายและมั่นใจมากขึ้น โดยที่คุณจะไม่เพียงแต่เป็น ‘ผู้นำ’ และ ‘สมาชิกในทีม’ ที่เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองเท่านั้น … แต่ยังเป็นบุคคลที่มีความเห็นอกเห็นใจ พึงพอใจในชีวิตและเข้าใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย!
หากพนักงานทุกระดับในองค์กรหรือผู้สนใจท่านใดต้องการเรียนรู้เทคนิคการบริหารจัดการอารมณ์ของตนเองให้ดีขึ้น เราขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับคอร์สออนไลน์ [Emotional Intelligence and Empathy] พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และเข้าถึงใจผู้อื่นเพื่อความสำเร็จในชีวิต ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบถึงแนวคิดและหลักการที่สำคัญเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ด้วยแนวทางสำคัญเพื่อนำไปปรับใช้กับตนเองและการดำรงชีวิตประจำวัน พร้อมเรียนรู้ถึงวิธีควบคุมอารมณ์และความคิดเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้บริหารและปรับกระบวนการใช้ชีวิตและการทำงาน มีจิตใจที่สงบ ใช้สมองมากกว่าอารมณ์ มีเหตุผล มีมุมมองที่ดีในชีวิต เข้าใจผู้อื่นและสามารถอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีความสุขในทุกๆ วัน :)
หัวข้อที่น่าสนใจทั้งหมดในคอร์สที่คุณจะได้เรียนรู้ในระยะเวลากว่า 1 ชั่วโมงเต็ม
1) Intro : Emotional Intelligence and Empathy
2) ความสำคัญและประโยชน์ของอารมณ์
3) ประเภทของอารมณ์
4) ตัวฉุดและตัวช่วยดูแลอารมณ์
5) Power PAUSE
6) วัดอุณหภูมิ อารมณ์ชีวิต
7) Rethink Reframe React Result
8) Balance ฐานคิด ฐานใจ ฐานกาย
สามารถคลิกดูรายละเอียดเนื้อหาเพิ่มเติมได้เลยที่ :
https://www.spaceship.in.th/courses/63/info