‘Positive Mindset’ จะช่วยส่งเสริมให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงานและการใช้ชีวิต
‘ทักษะการสื่อสาร’ ถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญซึ่งผู้บริหาร ผู้นำ และพนักงานทุกคนในองค์กรควรมี หลายๆ ครั้งเราอาจพบว่า “การสื่อสาร” ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันและการทำงานของเรานั้น อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด สับสน กระทบกับความสัมพันธ์กับคนในทีม ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงาน ไปจนถึงสร้างความขัดแย้งต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิด “ปัญหาการสื่อสาร” ตามมาอีกมากมายไม่รู้จบ …
โดยเฉพาะ ‘ออฟฟิศ’ หรือ ‘ที่ทำงาน’ ซึ่งถือเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่เหมาะสมอย่างมากในการฝึกฝน ‘การใช้ทักษะการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์’ หากต้องการให้การทำงานและการสร้างสัมพันธภาพกับคนในองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น มีความสุข นอกจากผลลัพธ์คือบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นแล้ว ‘การสื่อสารอย่างสันติและสร้างสรรค์ด้วย Positive Mindset’ ยังส่งผลอย่างมากต่อ Productivity หรือความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานของสมาชิกทุกคนในองค์กรที่เพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสารหรือติดต่อประสานงาน การมอบหมายงาน การให้ Feedback สะท้อนกลับหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ไปจนถึงการเข้าใจกรอบความคิด (Mindset) ที่สามารถส่งเสริมให้มีพลังใจ สร้างแรงจูงใจคนเพื่อให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ลดการเกิดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ และมุ่งสู่การเป็น Workplace ที่เปิดกว้างและก้าวไปข้างหน้าด้วยกันได้อย่างยั่งยืน
ทาง Spaceship จึงได้รวบรวม 5 เทคนิคที่ทุกคนสามารถนำไปลองใช้ เพื่อให้เกิดการสื่อสารกันอย่างสันติและสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีพร้อมพัฒนาทักษะการสื่อสารให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น ดังนี้
1. การร่วมกันสร้างวัฒนธรรมที่ดีภายในองค์กร
ให้ทุกคนสามารถสื่อสารกันได้อย่างเป็นอิสระ โปร่งใส ชัดเจน พูดคุยกันได้ทุกเรื่องราว เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุด ผ่านการเรียนรู้ ปรับกรอบความคิด ทัศนคติการมองเห็นเหตุการณ์และผู้คนให้เป็นจริงมากขึ้น ไม่ตีความ ไม่คิดลบ และสามารถสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์
2. รับฟังเพื่อนร่วมงานและผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
ทุกๆ ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของพนักงานล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น เนื่องจากพวกเค้าเป็นกลุ่มคนที่อยู่หน้างานจริง เห็นสถานการณ์จริง และรู้ว่าจะปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างไร ซึ่งการเปิดใจรับฟังจะช่วยให้พนักงานรู้สึกดี และเต็มใจที่จะปฏิบัติงานอย่างสุดความสามารถ
3. ฝึกฝนการใช้คำพูดและทักษะการสื่อสารให้เหมาะสมกับบุคคลและสถานการณ์
คำพูดที่ผิดเพี้ยนหรือไม่น่าฟังมักจะทำลายบรรยากาศในการพูดคุยหรือการประชุม เราจึงควรเตรียมพร้อมและปรับใช้เทคนิคการสื่อสารที่ดีให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลเพื่อการทำงาน การพูดคุย และการอยู่ด้วยกันอย่างสันติ
4. เลือกใช้ ระบบ / แพลตฟอร์ม หรือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ
ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญและขับเคลื่อนชีวิต เราจึงควรนำเอาเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ มาใช้ในการสื่อสารระหว่างทีมงานเพื่อความสะดวกรวดเร็วในบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Line, Trello, Microsoft Team, Zoom, Google Chat, WeChat, Lark, Slack และอื่นๆ
และข้อสุดท้าย ซึ่งถือว่าสำคัญมากๆ ก็คือ …
5. ฝึกการสื่อสารด้วยใจ “อย่างสันติ”
พยายามทำความเข้าใจความรู้สึกไม่ว่าจะเป็นของตัวเราเองหรือผู้อื่น ผ่านการเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกให้ตัวคุณเอง พร้อมปรับเปลี่ยน Mindset อย่างถูกต้อง เรียกได้ว่าเป็นการเอาชนะหลุมพรางทางความคิดเชิงลบของตนเองที่มีต่อผู้อื่นนั่นเองค่ะ
เพราะ … “การสื่อสารที่ดี ย่อมมาจาก Mindset ที่ดี” หากคนในองค์กรมีการสื่อสารที่ดีระหว่างกัน ย่อมนำมาซึ่งความราบรื่น มีความสุขและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ไม่ยาก หากคุณสนใจพัฒนาตนเองและทีมงานให้เปลี่ยนจาก “ผู้พูดธรรมดาๆ” ให้กลายเป็น “นักสื่อสารอย่างสันติด้วย Positive Mindset” อย่างไม่รู้ตัว พร้อมเรียนรู้เทคนิค ตัวช่วย และเครื่องมือดีๆ ที่จะส่งเสริมและพัฒนากรอบความคิดของตนเองแบบเปิดกว้าง (Open Mind) เพื่อส่งเสริมให้มีพลังใจ มองเห็นจุดแข็ง เสริมความมั่นใจให้ตนเอง เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายในและมี “ทักษะการสื่อสาร” ที่สร้างสรรค์และมีพลัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการสร้างผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมและการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติและมีความสุข
อย่าพลาดหลักสูตร The Powerful Mindset for Communication นะคะ !!!
** ลงทะเบียนเข้าเรียน ** พร้อมรับชมตัวอย่างเนื้อหาของหลักสูตรได้เลยที่:
https://www.spaceship.in.th/courses/17/info