พลาดไม่ได้ กับ 7 ทริคเด็ด ช่วยเพิ่มโอกาสให้ ‘Sales’ ปิดการขายได้ง่ายขึ้น

21 สิงหาคม 2566 13:36 น.

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าในช่วงเวลานี้มีธุรกิจเกิดขึ้นมากมายเต็มไปหมด แต่ก็ใช่ว่าทุกๆ ธุรกิจนั้นจะสามารถประสบความสำเร็จได้ จะเห็นได้จากการดึงเอากลยุทธ์ เคล็ดลับ ไปจนถึงกลเม็ด ‘วิธีการปิดการขายเด็ดๆ’ ของตนเองมาต่อสู้กันเพื่อมัดใจและพิชิตใจลูกค้าบนสงครามการแข่งขันที่ดุเดือดทั้งบนตลาดออนไลน์และออฟไลน์ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หลายๆ คนมักจะรู้สึกว่า การปิดการขายที่ดีจะต้องทำให้สำเร็จภายในครั้งเดียว แต่ในความเป็นจริงถือเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่เราต้องพยายามปิดการขายลูกค้าหลายครั้งกว่าจะสำเร็จ โดยจากสถิติข้อมูลที่เราได้รวบรวมมานั้นพบว่า กว่า 92% ของพนักงานขายทั้งหมดยอมแพ้ไปก่อนหลังจากถูกปฏิเสธ 4 ครั้ง แต่ในขณะเดียวกัน 80% ของพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จนั้นกล่าวว่า … พวกเขาถูกปฏิเสธมากกว่า 4 ครั้ง ก่อนที่จะปิดการขายได้สำเร็จ จากตัวเลขดังกล่าวจึงสะท้อนให้เห็นว่าการถูกปฏิเสธจากว่าที่ลูกค้าเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากเราได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงเทคนิค & เคล็ดลับดีๆ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วและนำคุณไปสู่ยอดขายและกำไรตามเป้าหมายได้อย่างแน่นอน !!!


ในบทความนี้ Spaceship เลยมี 7 ทริคดีๆ ที่เรียกว่าเป็นตัวช่วยหรือสูตรลับสำหรับการปิดการขายให้คุณได้ลองนำไปใช้กันดู ไม่แน่ว่ายอดขายของคุณอาจจะดีขึ้นก็เป็นได้ …

 

1. #เพิ่มความคิดเห็นของเราต่อสินค้าหรือบริการ
เพื่อเป็นข้อมูลให้ลูกค้าใช้ประกอบการตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น เช่น คุณคิดว่าสินค้าชิ้นนี้คุ้มค่าที่สุด เพราะมีหลายฟังก์ชันในชิ้นเดียว แถมยังทนทาน มีมาตรฐานและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า ซึ่งวิธีการนี้คุณจะต้องทำบุคลิกให้เป็นคนที่น่าเชื่อถือ มีความเป็นมืออาชีพ พูดคุยกับลูกค้าด้วยความจริงใจ ให้ข้อมูลที่เป็นจริงก็จะสามารถโน้มน้าวใจลูกค้าได้สำเร็จ

 

2. #โอกาสสุดท้ายหมดแล้วหมดเลย กระตุ้นให้ซื้อทันที
เป็นเทคนิคที่จะทำให้ลูกค้ารีบตัดสินใจเนื่องจากเป็น ‘วันสุดท้าย ของชิ้นสุดท้าย หรือ ครั้งเดียวในรอบปีที่จะซื้อได้ในราคาลดพิเศษ’ เพื่อย้ำให้ลูกค้าตระหนักว่าควรซื้อสินค้าในตอนนี้จะเหมาะสมที่สุด ไม่อยากให้พลาด ตัวอย่างเช่น

  • ราคาพิเศษ ซื้อตอนนี้ลดเพิ่มอีก 20% เพียงแค่ 10 ชิ้นสุดท้ายเท่านั้น
  • ถ้าคุณผู้หญิงสนใจซื้อเลยตอนนี้ เราจะแถม Gift Set ทั้งหมดนี้ให้เลยค่ะ
  • ราคานี้ ผมขายให้ได้แค่ชิ้นนี้ชิ้นสุดท้ายแล้วนะครับ ไม่มีของอีกแล้วครับ ต้องรออีกนานเลย

 

3. #ถามคำถามที่ทำให้ลูกค้าตอบ ‘ตกลง’ หรือ ‘Say Yes’
เป็นการค่อยๆ ตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่คำตอบที่ว่าสินค้า/บริการของคุณมีคุณสมบัติที่ครบถ้วนตรงตามความต้องการของลูกค้าทุกประการโดยไม่มีข้อโต้แย้ง

 

4. #ชี้นำให้ลูกค้าเลือกว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการรูปแบบใด
เทคนิคการปิดการขายแบบนี้จะไม่เปิดช่องให้ลูกค้าปฏิเสธ เพราะไม่ได้ถามให้ลูกค้าเลือกว่าลูกค้าต้องการหรือไม่ แต่ให้ถามว่าต้องการแบบไหน จำนวนเท่าไร เป็นต้น

 

5. #ประเมินยอดที่ควรสั่งซื้อแทนลูกค้า
เพื่อช่วยลูกค้าในการตัดสินใจ ใช้ในกรณีที่เป็นลูกค้ากันมายาวนาน คุณสามารถประเมินได้ว่าลูกค้าควรจะสั่งสินค้าในปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสม โดยต้องยึดผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นที่ตั้ง

 

6. #ชี้นำถึงความปลอดภัย 
อีกหนึ่งวิธีการที่อ้างอิงจากปัจจัยพื้นฐานทางด้านจิตใต้สำนึกของคน เพราะโดยปกติแล้วจิตใต้สำนึกของเราจะเลือกสิ่งที่ดีและปลอดภัยเอาไว้ก่อน ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะขายอะไรก็ตามอย่าลืมชี้แจงให้เห็นถึงความปลอดภัยของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ด้วย

 

7. #สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
ใช้วิธีปิดการขายด้วยการพูดในเชิงรับรอง ยืนยัน การันตี เช่น การันตีว่าสินค้าดีจริง คุ้มค่า ตอบโจทย์และมีคุณภาพ เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองจากผู้ใช้งานทั่วโลก หากมีหลักฐานหรือใบรับรองมาตรฐานก็สามารถเอาให้ลูกค้าดูได้ ที่สำคัญผู้ขายควรพูดให้ลูกค้าเล็งเห็นถึงข้อดีหรือประโยชน์ หากตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ ไปใช้ 


“การปิดการขาย” จึงถือเป็นขั้นตอนสำคัญของการขาย การเจรจาธุรกิจและการทำสัญญาต่างๆ เพราะทุกสิ่งที่องค์กรเตรียมพร้อมก็เพื่อ “ขายให้สำเร็จ” ซึ่งการปิดการขายนั้นก็ไม่ได้สำคัญเพียงแค่ว่า … ทำให้เรามีรายได้และกำไรเพียงอย่างเดียว แต่นั่นหมายความว่า “ลูกค้า” ได้เชื่อใจ ไว้ใจ ทั้งตัวผู้ขายและตัวสินค้า & บริการของเรา ซึ่งเมื่อลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้สินค้าที่ดี เราก็จะยิ่งได้รับความเชื่อมั่นไว้วางใจ และมีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เกิดการบอกต่อ ซื้อซ้ำ ดังนั้น หากนักขายต้องการเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด “ทักษะด้านการปิดการขาย” คือ สิ่งจำเป็นที่สุด !!!


สำหรับท่านใดที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมหรืออยากพัฒนาเทคนิคการปิดการขายที่มัดใจทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ เราขอแนะนำ ‘The Art of Selling’ เทคนิคการปิดการขายแบบมืออาชีพ คอร์สออนไลน์ที่จะช่วยให้ผู้เรียนทุกท่านได้เข้าใจถึงหัวใจสำคัญและจิตวิทยาการขาย มองเห็นภาพใหญ่ของเกมการขาย โดยเน้นเจาะลึกไปที่ “เทคนิคในการปิดการขายทุกมิติ” ซึ่งทั้งหมดนี้คุณจะได้เรียนรู้เคล็ดลับและเทคนิคต่างๆ เพื่อความเข้าใจ สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงหรือต่อยอดกับการทำงานได้อย่างมืออาชีพ ดำเนินการสอนโดย “โค้ชอุ๋ย” นพเมศฐ์ สุวรรณนามัย วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการขาย ผู้เชี่ยวชาญด้านการขาย การสร้างทีมขายและออกแบบระบบบริหารงานขายแบบครบวงจรให้กับองค์กรชั้นนำทั่วประเทศมากว่า 10 ปี


** สามารถคลิกดูเนื้อหาหลักสูตรเพิ่มเติม **
พร้อมลงทะเบียนได้ที่
https://www.spaceship.in.th/courses/90/info

 

Loading...