5 ข้อดีของ ‘Internal Brand Ambassador’ กลยุทธ์สำคัญที่ช่วยผลักดันความสำเร็จของธุรกิจ!
“Brand Ambassador” ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาขององค์กรที่จำเป็นต้องมีการถ่ายทอดอัตลักษณ์ แนวทางปฏิบัติ คุณลักษณะ รวมไปถึงคุณค่าของแบรนด์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่องค์กรต้องการอย่างมั่นคง แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ!
รายงานผลสำรวจที่น่าสนใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ซึ่งได้จัดทำร่วมกับบริษัทฯ ที่ปรึกษาด้านแบรนด์ระดับโลกจากอังกฤษและเป็นผู้บุกเบิกด้านเอกลักษณ์องค์กรอย่าง Wolff Olins ภายใต้ชื่อ Managing Brand For Value Creation ชี้ว่า “มากกว่า 90% ของผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถาม … เชื่อว่า ‘แบรนด์’ เป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จของธุรกิจของตน … แต่มีเพียง 20% เท่านั้นที่นำ ‘การบริหารแบรนด์’ มาเป็นหัวใจสำคัญเพื่อขับเคลื่อนองค์กร”
โดย ‘Branding’ นั้นได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจซึ่งมันสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์และความเป็น ‘ตัวตนของแบรนด์’ รวมถึงได้ขยายไปถึงตัวของ ‘พนักงานในองค์กร’ ที่จะต้องสะท้อนให้เห็นถึงความสอดคล้องกับแบรนด์นั้นๆ ด้วยเช่นกัน แต่ภายใต้สถานการณ์การทำงานและการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรง ณ ขณะนี้ อาจพูดได้เต็มปากเลยว่า … การสื่อสารแบรนด์จากฝ่าย ‘Marketing’ เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจอีกต่อไป! ทำให้พนักงานทุกคนทุกแผนกในองค์กรต่างมีความสำคัญไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมต่อ ‘ภาพลักษณ์ของธุรกิจ’ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากพนักงานทุกคนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของตนเอง เข้าใจในคุณค่าขององค์กร และปฎิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับแบรนด์ด้วยความเข้าใจ ก็ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์จากภายในองค์กรและช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้อย่างมั่นคง หรือกล่าวโดยสรุปก็คือ … หากพนักงานทุกคนในองค์กรเกิดความผูกพัน เชื่อมั่น เห็นถึงคุณค่าขององค์กรไปพร้อมๆกับการมองเห็นคุณค่าของตัวเองอย่างแท้จริงแล้ว ก็จะเป็นตัวแทนในการสื่อสารและนำสิ่งอันทรงคุณค่าที่เป็นผลผลิตทั้งหมดขององค์กรออกสู่สายตาของลูกค้าด้วยความมุ่งมั่นสร้างความประทับใจและนำพาภาพลักษณ์ดีๆ มาสู่องค์กรนั่นเอง
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในธุรกิจรูปแบบไหนหรืออยู่ในองค์กรขนาดใด Startup หรือแม้กระทั่ง SMEs นี่คือ 5 เหตุผลว่าทำไมต้องสร้าง ‘Branding’ ให้เกิดขึ้น และสิ่งนี้สำคัญกับธุรกิจของเราอย่างไรบ้าง? ไปดูข้อมูลกันได้เลยค่ะ
‘Branding’ ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กร สินค้าและบริการ
การมีกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพจะช่วยส่งเสริมให้ Brand นั้นๆ กลายเป็นแบรนด์ที่มีคุณค่า (Brand Equity) และช่วยให้ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ นอกจากนี้เรายังพบว่า … ในหลายๆ ครั้ง ‘Branding’ ยังช่วยทำให้ ‘Brand ของคุณ’ มีมูลค่ามากกว่าคู่แข่งอื่นๆ อีกด้วย
‘Branding’ ช่วยสร้างให้เกิดการมองเห็นของแบรนด์เพิ่มมากขึ้น
การสร้างแบรนด์ผ่านการทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์หรือแคมเปญทางการตลาดต่างๆ จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็น Brand ของเราและทำให้เราเป็นที่รู้จักและโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาด
‘Branding’ ช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
การสร้างแบรนด์เชิงรุกจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีและรวดเร็วขึ้น โดยองค์กรจะต้องเข้าใจเส้นทางการเดินทางของลูกค้า (Customer Journey) และวางแผนทำการตลาดผ่านการใช้ช่องทางที่หลากหลายเพื่อออกแบบแคมเปญได้อย่างเหมาะสมทั้งออนไลน์และออฟไลน์เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
‘Branding’ ช่วยส่งเสริมการเป็นส่วนหนึ่งของ Vision & Mission เพื่อสร้างวัฒนธรรมขององค์กร
การที่พนักงานทุกคนในองค์กรทราบและเข้าใจถึงคุณค่าที่องค์กรส่งมอบให้กับสังคมไปจนถึงภาพลักษณ์และบุคลิกขององค์กร ควบคู่ไปกับความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์และการรับรู้แบรนด์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะหลักการสื่อสารสร้างแบรนด์จากภายใน … สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ต้องการอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ ซึ่งจะทำให้คุณยืนอยู่เหนือกว่าคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน
‘Branding’ ช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับตัวตนของคุณ
ในอนาคตเมื่อธุรกิจของคุณเติบโตหรือเมื่อคุณสนใจที่จะขยายธุรกิจไปสู่แวดวงอุตสาหกรรมอื่นๆ หรือบุกเบิกตลาดใหม่ๆ ‘Branding’ ก็จะติดตามตัวคุณไปในทุกที่และกลายเป็นแต้มต่อของคุณในการขยับขยายธุรกิจให้เป็นไปอย่างที่คุณต้องการ
การสร้างแบรนด์ให้มีชีวิตเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์แข็งแกร่งจากภายใน (Internal Brand Ambassador) เพราะเมื่อแบรนด์สามารถเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้ผ่านคุณค่าที่ทุกคนเห็นร่วมกัน … ก็จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ไขความลับ!!! กุญแจสำคัญในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งกับหลักสูตร Brand Ambassador in YOU (การสร้างความเป็นแบรนด์ในตัวคุณ) ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมพื้นฐานทั้งหมดเกี่ยวกับแบรนด์และการรับรู้แบรนด์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะหลักการสื่อสารสร้างแบรนด์จากภายในองค์กร พร้อมตระหนักรู้ถึงความสำคัญที่ว่า … ทุกคนมีผลต่อธุรกิจและสามารถก้าวสู่การเป็น Internal Brand Ambassador ได้ เนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตรถ่ายทอดโดย คุณธัญญรัตน์ เขตชัยเกษม อดีตผู้บริหารด้านแบรนด์และการตลาดที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในองค์กรชั้นนำของไทยและระดับโลก วิทยากรและที่ปรึกษาด้านแบรนด์ ธุรกิจและการสื่อสาร โดยได้รับการรับรองทักษะการโค้ชในฐานะ Associated Certified Coach of International Coach Federal จากประเทศสหรัฐฯ
สามารถดูข้อมูลหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.spaceship.in.th/courses/59/info